Vụ bắt gỗ lậu trong mỏ cát: Có trách nhiệm của công ty khai thác cát

Vụ bắt gỗ lậu trong mỏ cát: Có trách nhiệm của công ty khai thác cát

(SGGPO).- Liên quan đến vụ bắt bãi gỗ trong mỏ cát, ngày 21-1, ông Phan Thanh Nam, Chủ tịch UBND xã Đắk Rơ Wa (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết, đã trực tiếp làm việc với 3 đơn vị khai thác cát trên sông Đắk Bla (đoạn qua  thôn Kon Ri, xã Đắk Rơ Wa), gần vị trí mà phóng viên phát hiện bãi tập kết gỗ rồi báo ngành chức năng bắt, lên làm việc để làm rõ trách nhiệm.

Bãi gỗ được phóng viên phát hiện tại mỏ khai thác cát

“Ba công ty khai thác cát khẳng định không tham gia vụ việc vận chuyển, tập kết gỗ”, ông Nam nói. Phóng viên chất vấn thời điểm đột kích vào mỏ cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn thì mỏ cát vẫn hoạt động, gỗ được tập kết tại điểm khai thác cát của công ty này thì đơn vị này giải thích thế nào với xã? Ông Nam cho biết, trong buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn là bà Trần Thị Thanh khẳng định, thời điểm ngành chức năng bắt gỗ, bà không có mặt tại mỏ cát. Bà Thanh hỏi công nhân thì công nhân nói cũng không tham gia.

Tuy nhiên, nói về sự liên quan giữa Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn và việc vận chuyển gỗ này, ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Kon Tum cho biết, vấn đề này  cần phải điều tra, làm rõ. “Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, gỗ ở trong khu vực anh quản lý mà không báo cho kiểm lâm, cơ quan chức năng thì đương nhiên đối với những người  này phải có trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu, mức độ thế nào,  có tham gia trực tiếp hay gián tiếp thì việc này cơ quan chức năng sẽ làm”, ông Liêm nói.

Về nguồn gốc gỗ, ông Liêm cho rằng, địa bàn TP Kon Tum không có gỗ tự nhiên nhưng phía thượng nguồn sông tiếp giáp với rất nhiều địa phương gồm huyện Kon Rẫy, Kon Plông (Kon Tum), huyện Chư Pah, Đắk Đoa và K’Bang (Gia Lai) nên khó xác định.

Trong khi đó, phía Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum cho rằng gỗ có thể được khai thác từ huyện Chư Pah. Trả lời Báo SGGPO về nhận định của Hạt kiểm lâm TP Kon Tum, ông Nguyễn Ngọc Ni, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết, chưa thể khẳng định số gỗ trên được khai thác từ huyện Chư Pah. Phía Hạt kiểm lâm và ban quản lý rừng đã đi kiểm tra. Khi nắm được kết quả sẽ báo lại. Về việc này UBND TP Kon Tum yêu cầu xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan. 

Như Báo SGGPO đã thông tin, vào chiều ngày 17-1, khi nhóm phóng viên đột kích bên bờ sông Đắk Bla, đoạn qua xã Đắk Rơ Wa thì phát hiện hàng chục chiếc bè “kẹp” từ 2-4 lóng gỗ/1 bè xuôi từ thượng nguồn về xã Đắk Rơ Wa. Gỗ đưa về được tập kết trong điểm khai thác cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn (thôn Kon Ri, xã Đắk Rơ Wa). Khi xâm nhập, bãi cát này vẫn đang hoạt động, công ty có treo bản “vô phận sự miễn vào”. Tại đây có 2 xe cẩu, 2 xe tải đang chất đầy gỗ và 1 xe tải chưa có gỗ.  Bên dưới mép sông có hàng chục lóng gỗ đang lòi lên mặt nước. Vụ việc nhanh chóng được báo cho UBND Đắk Rơ Wa, UBND TP Kon Tum và Hạt kiểm lâm TP Kon Tum. Đến khi phóng viên cùng đoàn của kiểm lâm vào thì các xe gỗ đã được tẩu tán đưa đi, chỉ còn hàng chục lóng gỗ lòi dưới mép sông. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được chủ gỗ.

SÔNG HƯƠNG

>> Kon Tum: Phát hiện bãi tập kết gỗ trong mỏ cát

Tin cùng chuyên mục