Kon Tum: Phát hiện bãi tập kết gỗ trong mỏ cát

Ngày 18-1, ông Vũ Hồng Sinh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Kon Tum (Kon Tum), cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên về điểm tập kết gỗ lậu trong mỏ cát ở sông Đắk Bla (đoạn qua xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum), đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, bắt giữ 25 lóng, hộp gỗ.Gỗ lậu tập kết trong mỏ cát
Kon Tum: Phát hiện bãi tập kết gỗ trong mỏ cát

(SGGPO).-  Ngày 18-1, ông Vũ Hồng Sinh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Kon Tum (Kon Tum), cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên về điểm tập kết gỗ lậu trong mỏ cát ở sông Đắk Bla (đoạn qua xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum), đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, bắt giữ 25 lóng, hộp gỗ.

Gỗ lậu tập kết trong mỏ cát

Trước đó, nhóm phóng viên nhận được tin báo của người dân về việc gỗ lậu được vận chuyển bằng bè dọc sông Đắk Bla đoạn qua xã Đắk Rơ Wa, sau đó tập kết về một mỏ cát ở thôn Kon Ri (xã Đắk Rơ Wa) trước khi tuồn về các xưởng gỗ. Ngày17-1, chúng tôi phát hiện trên con đường mòn dọc sông Đắk Bla có hàng chục chiếc bè chở gỗ đang được thả trôi trên sông.

Gỗ lậu vận chuyển bằng bè trên sông Đắk Bla

Những chiếc bè được tạo bằng cách cột nhiều ruột xe tải với nhau. Sau đó, lâm tặc buộc gỗ vào bè. Một người ngồi trên bè và chèo bè xuôi từ thượng nguồn về xã Đắk Rơ Wa.  Qua quan sát, những chiếc bè chở từ 2- 3 khúc  gỗ dài từ 3-5m. Lâm tặc thường vận chuyển từng tốp từ 2 đến 3 bè. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, chúng tôi vào một mỏ cát thuộc quản lý của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn bên bờ sông Đắk Bla, đoạn qua thôn Kon Ri. Mỏ cát hiện vẫn đang hoạt động. Tại đây có biển gắn “vô phận sự miễn vào”.  Có 2 xe cẩu và 3 xe tải. Trong đó 2 xe tải đã được chất gỗ bên trên, 1 xe tải còn lại không có gỗ.

Các xe vào mỏ cát chở gỗ

Sau khi có đủ tư liệu, nhóm phóng viên đã nhanh chóng báo vụ việc cho Hạt kiểm lâm TP Kon Tum, UBND xã Đắk Rơ Wa, UBND TP Kon Tum. Sau một thời gian tiếp nhận thông tin trình báo, đến khoảng chiều cùng ngày, UBND xã Đắk Rơ Wa, Hạt kiểm lâm TP Kon Tum đã cử lực lượng vào bãi tập kết gỗ nói trên. Khi có mặt, những chiếc xe chở gỗ và xe kéo ghi nhận trước đó đã rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên gỗ lậu vẫn còn tập kết ở đây.  Cụ thể trên bờ sông ngay vị trí khai thác cát có 3 lóng gỗ. Còn dưới sông, hàng chục lóng gỗ lòi lên mặt nước. Chiều tối cùng ngày, ngành chức năng đã trục vớt 25 lóng, hộp gỗ nổi trên sông rồi huy động 2 xe tải chở về. Đến khuya cùng ngày, việc đưa số gỗ trên về hạt mới hoàn tất.

Gỗ lậu của ai?

Ghi nhận của chúng tôi, 25 hộp, lóng gỗ mà kiểm lâm vớt được có chiều dài từ 3-5m, đường kính từ 30-50cm. Theo ông Vũ Hồng Sinh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Kon Tum cho biết, đó chỉ là gỗ vớt được, còn dưới sông còn gỗ không thì phải kiểm tra.  Hạt đã cử lực lượng canh giữ để tiến hành kiểm tra. Riêng tang vật thu giữ được thì đơn vị đang tiến hành đo đạc  khối lượng và sẽ báo lại khi có kết quả. Tất cả số gỗ trên đều hiện chưa xác định được chủ gỗ. Cũng theo ông Sinh, nguồn gốc gỗ được phát hiện trong vụ việc nói trên không  phải của Kon Tum mà nguồn từ đầu nguồn sông, có thể là huyện Chư Pah (Gia Lai).

Khi đoàn kiểm tra vào điểm tập kết kiểm tra, các xe chở gỗ đã rời đi, chỉ còn hàng chục lóng gỗ nổi trên sông


Về việc gỗ lậu được vận chuyển và tập kết trong TP Kon Tum nhưng  ngành chức năng không biết mà phải chờ phóng viên báo mới đi bắt, dư luận đặt vấn đề có hay không sự tiếp tay của đơn vị chức năng. Ông Vũ Hồng Sinh cho biết, không có chuyện kiểm lâm tiếp tay.

Gỗ được kiểm lâm vớt lên đưa về trụ sở

Ông Phan Văn Thế, Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết, ông hoan ngênh phóng viên trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông đã điện thoại yêu cầu kiểm lâm tịch thu toàn bộ gỗ và có báo cáo khẩn cấp cho UBND TP Kon Tum, đồng thời yêu cầu xã Đắk Rơ Wa có báo cáo vụ việc. Cũng theo ông Thế, do trên địa bàn không có rừng nên gỗ này có thể khai thác ở đâu rồi trôi nổi trên sông về.

Điều đáng nói là gỗ được tập kết tại điểm khai thác cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn. Dư luận đặt vấn đề có hay không sự tiếp tay hay bảo kê của chủ cơ sở khai thác cát. Việc phát hiện gỗ thì tịch thu. Ông cũng chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, không bao che cho đối tượng nào cả. Ông Vũ Hồng Sinh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Kon Tum cho biết, ông đang làm báo cáo toàn bộ vụ việc cho UBND TP Kon Tum.

SÔNG HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục