Cảnh giác với tội phạm dụ dỗ trẻ em

Tình trạng dụ dỗ trẻ em để chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua xảy ra khá thường xuyên. Điển hình vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ 3 (số 209/71 Tôn Thất Thuyết, quận 4).

Tình trạng dụ dỗ trẻ em để chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua xảy ra khá thường xuyên. Điển hình vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ 3 (số 209/71 Tôn Thất Thuyết, quận 4).

Sau giờ học, ba cháu gái đứng trước cổng trường chờ người nhà đến đón thì một phụ nữ đến dụ dỗ chở các cháu đi đọc truyện. Sau khi chiếm đoạt của các cháu 1 dây chuyền và 2 đôi bông tai bằng vàng, đối tượng đã thả các bé còn lại ở quận 7. Các bé sau đó được người nhà tìm thấy.

Theo Công an quận 4, nạn dụ dỗ trẻ em - nhất là trẻ em có mang vàng, bạc, tài sản trong người để chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến ở các quận, huyện trên địa bàn TP. Đối tượng thường tiếp cận trẻ nhân lúc các cháu vui chơi không có người trông giữ, giả danh người nhà đón các cháu khi tan học, dụ dỗ trẻ khi chưa có người đưa đón...

Ngoài ra, các đối tượng cũng dọa nạt, thậm chí đánh đập để trẻ sợ và đi theo. Đối tượng thường nhằm vào tài sản của các cháu để chiếm đoạt, tuy nhiên, không loại trừ bọn chúng nhằm vào các cháu có hoàn cảnh kinh tế khá giả để tống tiền gia đình hoặc có các hành động xâm phạm khác.

Để phòng ngừa, phụ huynh cần nâng cao cảnh giác, quản lý con em mình chặt chẽ, không nên cho trẻ đeo trang sức và mang tài sản có giá trị khi đi học, vui chơi một mình ở nơi công cộng. Đối với các cháu mầm non, phụ huynh phải đăng ký với nhà trường tên người thường xuyên đưa đón trẻ; gửi bé phải đưa tận lớp, giao tận tay cô giáo và ngược lại, cô giáo cũng phải trực tiếp giao cho bố mẹ hoặc người thân của bé, không trả trẻ cho người lạ hoặc người chưa đủ trách nhiệm và khả năng bảo vệ trẻ. Đối với các cháu tiểu học, phụ huynh cần đưa đón trẻ đúng giờ học, không để trẻ đứng đợi hoặc lang thang khi tan trường; ban giám hiệu nhà trường không đóng cổng trường sau giờ tan trường để các em có thể lưu trú tại sân trường trong thời gian chờ phụ huynh đến đón; bảo vệ nhà trường cần lưu ý số người lạ mặt, người nghi vấn vào sân trường.

Cha mẹ cần hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ, kỹ năng phản xạ trước những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong cuộc sống như hét to khi có người lạ đến gần với ý đồ xấu, không ăn thức ăn người lạ đưa cho, không tự ý lên xe của người lạ, tìm cách bỏ chạy khi có người lạ dẫn đi, không ghi tên trẻ trên ba lô và quần áo…; dạy trẻ biết tìm sự giúp đỡ của những người xung quanh khi gặp tình huống nguy hiểm và dạy trẻ nhớ tên cha mẹ, địa chỉ, số điện thoại khẩn cấp khi cần được giúp đỡ. Khi gặp tình huống trẻ bị bắt cóc, đe dọa, gia đình cần bình tĩnh phối hợp với cơ quan công an gần nhất để được giúp đỡ.


Đ.LOAN

Tin cùng chuyên mục