Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm

Ngày 29-12, tại TPHCM, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, hội nghị phối hợp triển khai thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm được diễn ra với sự tham dự của 11 tỉnh thành trọng điểm phía Nam và phía Bắc (phía Bắc gồm: Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng). Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm này nhằm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2013.

  • Chốt chặt tại các tuyến giáp ranh

Đánh giá về tình hình tội phạm trên địa bàn TPHCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM nhận định: mặc dù các vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng tính chất ngày càng nguy hiểm hơn, táo bạo về phương thức và thủ đoạn hoạt động, đa dạng về thành phần gây án. Tính chất các vụ án cũng đã có sự thay đổi.

Cụ thể, trước đây trong các vụ cướp, thường các đối tượng tấn công trước cướp sau là các đối tượng phía Bắc, nhưng bây giờ các đối tượng trong Nam cũng gây án như vậy. Thậm chí, liều lĩnh hơn, theo ông Minh, gần đây các ngân hàng bắt đầu ngưng huy động vàng thì cũng là lúc Công an TP ghi nhận được nhiều đối tượng phá két sắt trộm vàng.

Trong khi đó, một tình trạng mà Công an TP phán đoán sẽ gia tăng là xuất hiện nhiều vụ án cướp của giết người là người đồng hương, bạn bè thân thiết với nhau. Không chỉ phạm tội ở trong địa bàn TPHCM, tính chất lưu động của các băng nhóm tội phạm cũng đang ngày càng gia tăng, nhiều nhóm tội phạm còn “bắt tay” hoạt động liên vùng, liên tỉnh để gây ra các vụ án, nhất là tình trạng người Việt Nam chạy sang Campuchia đánh bạc, đá gà…

Trước thực tế trên, lãnh đạo Công an TPHCM đề nghị công an các tỉnh thành vùng giáp ranh và 3 tỉnh miền Bắc phối hợp với TP để trấn áp tội phạm. “Từ nay đến tết, tội phạm chắc chắn sẽ gia tăng. Các đối tượng tội phạm ma túy bắt đầu tích lũy hàng để đáp ứng nhu cầu của giới ăn chơi, người Việt Nam chắc chắn sẽ đổ xô sang Campuchia chơi bạc. Chúng ta cần phải phối hợp để ngăn chặn”, ông Minh đề nghị. Đồng thời, Công an TPHCM cũng đề nghị công an các tỉnh thành phía Bắc tăng cường kiểm tra giấy tờ xe tay ga để phát hiện xe máy trộm cắp mà các đối tượng vận chuyển từ Nam ra. Đối với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động K20 (Bộ Công an), Công an TP đề nghị hỗ trợ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, chốt chặt tại các tuyến, địa bàn khu vực giáp ranh.

  • Tăng thêm lực lượng

Trước đề nghị của Công an TPHCM, đại diện cơ quan chức năng của 8 tỉnh thành phía Nam và 3 tỉnh phía Bắc đồng ý phối hợp để trấn áp tội phạm.

Trung tướng Nguyễn Văn Vượng, Tư lệnh Cảnh sát cơ động K20 (Bộ Công an) cho biết, sẵn sàng tăng thêm lực lượng cho TPHCM để trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Thiếu tướng Phan Tấn Tài, Phó Tư lệnh Quân khu 7 cho biết thêm, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân TP.

Theo Thiếu tướng Phan Tấn Tài, tội phạm mất địa bàn này sẽ đến địa bàn khác hoạt động và thậm chí theo dõi những hành động của công an từ cổng trụ sở công an. Do vậy, cảnh sát mà không nghi binh đánh lừa thì khó mà trấn áp được tội phạm nhanh chóng. Trong vấn đề trấn áp tội phạm nên quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương khi để tội phạm gia tăng. “Tại sao ở xã, ấp này lại cho mở nhiều cơ sở kinh doanh nhạy cảm như karaoke, khách sạn, quán bar… Đây là những điểm dừng chân của tội phạm nên phải kiểm tra gắt gao”, ông Tài đề xuất. Một đề xuất của ông Tài được các đại biểu tán thành là để răn đe tội phạm, trong các vụ án, tội phạm ở đâu thì đưa về địa phương đó xét xử.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, đợt tấn công cao điểm này mang tính toàn diện, đồng bộ đối với tất cả loại tội phạm để người dân đón Tết Nguyên đán được bình yên. “Phải xác định rõ đây là trách nhiệm của chúng ta, của các cấp ủy cơ sở, công an, quân sự. Khi để xảy ra vụ việc không được phối thác, đổ lỗi cho khách quan mà phải nhìn nhận vì mình và không hoàn thành nhiệm vụ trước dân”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân thẳng thắn.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, nếu quản lý kỹ địa bàn ngay từ cấp phường, xã kết hợp với việc tuần tra kiểm soát thì sẽ không có đất cho tội phạm hoạt động. Trong đợt tấn công tội phạm dịp tết này, phải phát động được phong trào quần chúng cùng tham gia.

Tại hội nghị, 12 tỉnh thành cùng các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn TPHCM và vùng giáp ranh đã nhất trí tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, cập nhật và cung cấp kịp thời tình hình hoạt động của các loại tội phạm. Riêng công an quận 9, 12, Thủ Đức (TPHCM), thị xã Dĩ An và Thuận An (Bình Dương), TP Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ phối hợp đồng loạt kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, nhà trọ, các dịch vụ cầm đồ… bắt đầu từ 15-1 đến 3-2 (tức 23 Âm lịch).

Trong năm 2012, trên địa bàn TPHCM xảy ra 5.001 vụ phạm pháp hình sự, giảm 403 vụ (7,16%) so với cùng kỳ năm ngoái. Qua phân tích 4.679 đối tượng bị bắt giữ, có 1.307 người (chiếm 27,92%) ở các tỉnh thành khác. Trong năm 2012 đã xảy ra 1.136 vụ trộm xe gắn máy (chiếm 46,32% số vụ trộm cắp tài sản và 22,71% số vụ phạm pháp hình sự). 

VÂN ANH – ĐOÀN HIỆP

Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp tết

(SGGP). – Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP, Trưởng đoàn kiểm tra 2 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới tại TPHCM.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thành ủy, UBND và Ban Chỉ đạo 138 TPHCM tập trung chỉ đạo làm giảm tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm có tổ chức. TPHCM phải tăng cường công tác quản lý những đối tượng tiềm ẩn khả năng phạm tội (tù tha về, những người có tiền án, tiền sự, nghiện hút...). Công an TPHCM vận dụng mô hình 141 của Công an TP Hà Nội để chủ động truy quét, bắt giữ tội phạm... Bộ Công an tăng cường lực lượng Cảnh sát cơ động (K20) cùng với Công an TPHCM đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang, đồng thời đề cao vai trò của nhân dân, lực lượng dân phòng trong phối hợp, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục