Ánh sáng hy vọng

Ngày 12-4, tại Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM), Chi hội từ thiện Hy Vọng đã tổ chức khám, mổ mắt miễn phí cho 135 bệnh nhân nghèo cư ngụ tại TPHCM, huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ.

Ngày 12-4, tại Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM), Chi hội từ thiện Hy Vọng đã tổ chức khám, mổ mắt miễn phí cho 135 bệnh nhân nghèo cư ngụ tại TPHCM, huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ.

Chuẩn bị phẫu thuật mắt cho các bệnh nhân nghèo

Niềm vui của các bệnh nhân nghèo

Từ sáng sớm, hơn 130 người nghèo bị các bệnh về mắt, chủ yếu là bị cườm (nước và khô) đã được đưa đến Khoa Mắt Bệnh viện Trưng Vương chờ phẫu thuật. Chi hội từ thiện Hy Vọng chu đáo chuẩn bị phần ăn sáng cho các bệnh nhân. Các y bác sĩ của Bệnh viện Trưng Vương ân cần hướng dẫn làm các thủ tục xét nghiệm trước khi mổ.

Đến từ xã Long Hải (huyện Phú Quý), anh Nguyễn Nhí (45 tuổi) bị cườm mắt hơn 2 năm nay, vui mừng chia sẻ: “Cách nay 2 năm, mắt tôi bỗng mờ dần, xốn xốn rất khó chịu. Không có tiền đi khám chữa bệnh, may nhờ có đoàn khám bệnh từ thiện, các bác sĩ chuyên khoa mắt đã phát hiện tôi bị cườm mắt, phải mổ. Cuối năm 2016, tôi được mổ trước mắt bên phải. Lần này, được Chi hội từ thiện Hy Vọng đón về TPHCM mổ con mắt còn lại. Tôi mong mình sáng mắt trở lại để phụ vợ con việc nhà và người thân đỡ vất vả chăm sóc cho tôi. Tôi và gia đình rất biết ơn các bác sĩ đã cho tôi cơ hội thấy lại được ánh sáng”. Ông Huỳnh Văn Cứng (65 tuổi, ở Thuận An, Bình Dương) với một bàn tay bị cụt, ngồi trên xe lăn, đang nghỉ tại phòng hồi sức và chờ phát thuốc. Ông nói: “Tôi đi cùng con trai đến mổ mắt. Thật vui mừng vì sáng mắt, tôi có thể phụ vợ chồng con trai chăm sóc các cháu nội, để ba mẹ các cháu an tâm đi làm lo cho gia đình”. Ngồi tại phòng chờ mổ, nhiều bệnh nhân rôm rả trò chuyện, ai cũng vui mừng kể câu chuyện mình may mắn được giúp mổ mắt, thấy lại ánh sáng. Ai cũng xúc động vì không chỉ được tận tình hướng dẫn các thủ tục mổ mắt, mà còn được lo ăn sáng và ăn trưa, tư vấn cách chăm sóc vệ sinh mắt sau mổ, được phát thuốc uống trong 7 ngày và kính bảo vệ mắt, và còn có xe đưa về tận nhà sau khi được phẫu thuật.

Sự giúp đỡ ân cần, thiết thực

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phước, Chi hội trưởng Chi hội từ thiện Hy Vọng (thường được các thành viên trong chi hội gọi là má Hải), cho biết: “Đây là lần mổ mắt đầu tiên trong năm 2017 của chi hội. Hàng năm, cứ sau mỗi chuyến đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí, chi hội thường khám sàng lọc đối tượng cần mổ, lên danh sách cụ thể gửi cho địa phương đề nghị hỗ trợ đưa những người được chỉ định mổ lên TPHCM, để chi hội lo toàn bộ tiền ăn ở, mổ mắt miễn phí bằng kỹ thuật Phaco. Trung bình mỗi tháng, chi hội hỗ trợ mổ mắt cho 100 - 150 bệnh nhân nghèo. Các trường hợp bệnh, chủ yếu là bị đục thủy tinh thể, đến từ Bình Dương, Bà Rịa, Vũng Tàu, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang và Bình Thuận. Trong số 135 bệnh nhân ngày hôm nay, có 92 trường hợp được phẫu thuật (mổ cườm, mổ lấy mộng mắt, bắn laser…), những trường hợp còn lại chưa thể mổ vì lý do cườm còn non, mổ sẽ rất nguy hiểm, huyết áp tăng, hoặc nhịp tim tăng đột ngột…, cần phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho người bệnh. Các bác sĩ có chuyên môn cao của Bệnh viện Trưng Vương trực tiếp mổ cho các bệnh nhân”.

Những thành quả Chi hội từ thiện Hy Vọng đạt được trong hoạt động mổ mắt miễn phí cho người nghèo vùng xa là nhờ tinh thần đoàn kết, tận tâm tận lực của các thành viên. Để hoạt động có hiệu quả cao, chi hội đã tự trang bị dụng cụ, thiết bị khám chữa bệnh (nha khoa, nhãn khoa, phụ khoa, siêu âm tim, bụng…). Hoạt động thực tế của chi hội được các nhà hảo tâm tin tưởng, sẵn sàng tài trợ kinh phí thực hiện các hoạt động thiện nguyện này. Không chỉ đơn thuần đến thăm, khám bệnh và phát quà, chi hội còn quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của các trường hợp đặc biệt khó khăn để tiếp tục giúp họ cải thiện cuộc sống.

Ông Đinh Công Oanh, doanh nhân trong nhóm từ thiện Tâm Duyên - 212 Club, là một trong những nhà hảo tâm tài trợ cho chương trình mổ mắt lần này, kể: “Biết cô Hải đã nhiều năm và từng cùng cô đi làm công tác từ thiện nhiều lần, tôi đặc biệt ấn tượng với chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí của chi hội. Do vậy, ngoài hoạt động thiện nguyện riêng của nhóm từ thiện như xây nhà tình thương, xây cầu, nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo…, tôi cùng các thành viên trong nhóm thường chung tay với Chi hội Từ thiện Hy Vọng hỗ trợ kinh phí tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo. Mới đây, chúng tôi cùng đoàn y bác sĩ của chi hội đến khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà giúp đồng bào nghèo ở huyện Châu Thành (tỉnh An Giang), phát hiện nhiều trường hợp cần phải mổ cườm mắt, đục thủy tinh thể, tôi đã quyết định đóng góp cho chương trình mổ mắt lần này. Và sau này, khi chi hội cần, tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ. Kể sao cho xiết những câu chuyện thấm đẫm tình người từ những chuyến đi khám chữa bệnh thiện nguyện. Chỉ mong sao nhiều người nghèo có điều kiện tiếp cận y tế tốt, được chăm sóc sức khỏe, cải thiện cuộc sống khó khăn của mình”.

VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục