Vị tướng của lòng dân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân, người anh hùng suốt đời vì nước vì dân, người cộng sản kiên cường của cách mạng Việt Nam. Ông còn là người bạn lớn của giới văn nghệ sĩ cả nước, nhất là các nhạc sĩ, ca sĩ trong và ngoài quân đội. Sinh thời, Đại tướng rất yêu âm nhạc, đã từng học nhạc lý, học đàn piano…Ngày 4-10-2013, Đại tướng ra đi về cõi vĩnh hằng. Nhân dân cả nước đau xót, tiễn đưa vị tướng tài ba. Ông mất đi đã để lại trong lòng giới âm nhạc Việt Nam niềm tiếc thương vô hạn.

Vừa qua, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân giới thiệu với bạn đọc cả nước tuyển tập nhạc Vị tướng của lòng dân với gần 100 tác phẩm âm nhạc viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có thể nói, đây là một công trình rất có giá trị, tập hợp 91 ca khúc và 8 bản hợp xướng của 84 tác giả, thể hiện tình cảm kính yêu, quý trọng của giới âm nhạc cả nước đối với người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Điều đáng chú ý trước tiên là tuyển tập đã sưu tầm được một số ca khúc viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay trong thời gian ông còn sống. Bản hợp xướng Có một khu rừng như thế của nhạc sĩ Doãn Nho có thể xem là sáng tác đầu tiên viết về Đại tướng: Có một khu rừng như thế với tình dân thắm thiết ruột rà/ Dân trìu mến gọi rừng Đại tướng sớm tối giữ gìn như mảnh vườn riêng/ Mường Phăng! Mường Phăng! Nơi vị tướng chỉ huy làm nên chiến thắng, một Điện Biên chấn động địa cầu…. Kế tiếp  tác phẩm đầu tiên này là ca khúc Hạt cát ấy, bông hoa ấy (Văn Chừng), Noi gương Anh Cả toàn quân (Đào Sơn), Vị tướng già bên cây trầm hương (Phạm Huy Thanh), Hát về người Đại tướng của nhân dân (Lê Gia Hiếu), Đại tướng của chúng ta (Nguyễn Lân Hùng)…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi về cõi vĩnh hằng. Nhân dân cả nước đau xót, tiếc thương, trái tim của giới âm nhạc cùng hòa nhịp với lòng dân và một loạt tác phẩm đã ra đời ngay sau ngày đau thương đó. Trong tuyển tập nhạc có sự góp mặt đông đảo của các nhạc sĩ  trong và ngoài quân đội, các nhạc sĩ là giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ , kỹ sư, kể cả nhà sư… Tất cả đã cống hiến những giai điệu và ca từ chân thành, xúc động trước sự ra đi của vị Đại tướng kính yêu.

Song hành với nhạc sĩ mọi miền trong nước, các nhạc sĩ TPHCM cũng đã thể hiện tình cảm của mình đối với Đại tướng qua các tác phẩm Một con người bình dị đã ra đi (Phạm Minh Tuấn phổ thơ Nguyễn Trọng Tạo), Người lính ấy (Lư Nhất Vũ phổ thơ Hoàng Vũ Thuật), Huyền thoại một vị tướng (Trương Quang Lục), Đại tướng (Nguyễn Văn Hiên), Còn mãi với mùa thu (Quỳnh Hợp phổ thơ Anh Ngọc), Vị tướng trong lòng dân (Lê Vinh Phúc), Võ Nguyên Giáp, tên Người ngời sáng niềm tin (Bùi Anh Tôn)…
Kèm theo tập nhạc là một đĩa CD dưới dạng MP3 gồm 54 ca khúc được tuyển chọn trong số 99 ca khúc in trong tập. Ngoài ra, bạn đọc còn được xem ở tuyển tập này trên 70 tấm ảnh về Đại tướng hầu như chưa được công bố, do các nhà nhiếp ảnh trong và ngoài nước thực hiện.

Sau cùng, chúng ta ghi nhận công lao của nhạc sĩ Lân Cường đã để nhiều tâm huyết và sức lực tuyển chọn và biên soạn tuyển tập nhạc Vị tướng của lòng dân với sự thẩm định của các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương và Hoàng Lân, cùng sự hỗ trợ của doanh nhân trẻ Trần Song Hải, tất cả chung sức cho công trình nghệ thuật giá trị này.

Nhạc sĩ  TRƯƠNG QUANG LỤC

Tin cùng chuyên mục