Thị trường nhạc Việt 2017: Nhiều gam màu lạc quan

Thị trường nhạc Việt 2016 khép lại với nhiều gam màu tươi mới. Dù chưa bứt phá hay tạo ra những dấu ấn rõ nét, nhưng với những chuyển động cũng như nhân tố xuất hiện trong năm qua, những ai quan tâm đến đời sống âm nhạc Việt có quyền hy vọng về một năm 2017 tươi sáng hơn.
Thị trường nhạc Việt 2017: Nhiều gam màu lạc quan

Thị trường nhạc Việt 2016 khép lại với nhiều gam màu tươi mới. Dù chưa bứt phá hay tạo ra những dấu ấn rõ nét, nhưng với những chuyển động cũng như nhân tố xuất hiện trong năm qua, những ai quan tâm đến đời sống âm nhạc Việt có quyền hy vọng về một năm 2017 tươi sáng hơn.

Nhân tố trẻ lan tỏa

Thử nhìn vào một trong những dấu chỉ quan trọng của thị trường âm nhạc là bảng xếp hạng các giải thưởng uy tín hiện nay, từ Làn sóng xanh đến Zing Music Awards sẽ dễ dàng nhận thấy, các gương mặt trẻ ngày càng xuất hiện nhiều. Đơn cử như giải thưởng uy tín và lâu đời nhất của nhạc Việt là Làn sóng xanh trong đêm trao giải mới đây đã gọi tên rất nhiều những gương mặt trẻ. Có thể kế đến các nhạc sĩ như Đông Âu, Tiên Cookie, Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Vương Anh Tú… ở hạng mục tốp 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất trong năm. Tương tự, ở hạng mục tốp 5 ca sĩ được yêu thích nhất trong năm cũng phản ánh khá chính xác những gì đang diễn ra của thị trường khi cả 5 đều là những gương mặt phủ sóng khắp nơi là Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Isaac và Tóc Tiên.

Trẻ trung và cập nhật xu hướng tai nghe của thế hệ công dân mạng, bảng đề cử của giải thưởng âm nhạc trực tuyến hàng đầu hiện nay là Zing Music Awards cũng ngập tràn những gương mặt mới. Có thể nhắc qua một số hạng mục như tốp 3 ca khúc pop/rock được yêu thích đều thuộc về những bản hit của những gương mặt trẻ như Anh cứ đi đi (Hariwon), Sau tất cả (Erik St.319) và Phía sau một cô gái (Soobin Hoàng Sơn). Đặc biệt, ca khúc Phía sau một cô gái cũng chính là bước đệm đưa Soobin Hoàng Sơn lọt vào tốp 3 nam nghệ sĩ được yêu thích bên cạnh Noo Phước Thịnh và Phan Mạnh Quỳnh. Tương tự, nếu Trọng Hiếu lọt vào bảng đề cử tốp 3 ca khúc dance/electronics với Bước đến bên em thì ở hạng mục Ca khúc R&B/soul được yêu thích, sự xuất hiện của nhân tố trẻ tài năng là Suni Hạ Linh với Em đã biết trở thành một điểm nhấn đặc biệt. Bên cạnh đó, gương mặt tân binh của thị trường âm nhạc lạ Karik lập cú hat-trick tại ca khúc rap/hiphop được yêu thích với 2 đề cử: Thương và Từng là tất cả.

Ca sĩ Đông Nhi (trái) biểu diễn tại Lễ hội Áo dài. Ảnh: Dũng Phương

Có thể nói, chưa bao giờ các giải thưởng âm nhạc lại tràn ngập những gương mặt trẻ như năm nay, từ giải thưởng cựu trào như Làn sóng xanh cho đến những giải thưởng ra đời gần đây như Zing Music Awards, POPs Awards… Điều thú vị là, khi những cái tên ấy được xướng lên, công chúng lẫn những người làm nghề đã không có quá nhiều “lợn cợn” về họ.

Sự tươi sáng của nhạc Việt 2016 còn bắt nguồn từ sự bội thu của những bản hit và điều này đã tạo nên những cuộc cạnh tranh sôi động trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến suốt năm. Khi các bản hit liên tục ra mắt cũng đồng thời với sự xuất hiện những cái tên mới, gương mặt trẻ gây chú ý. Đó có thể là những nhân vật đã có dấu ấn và đang tiếp tục khẳng định vị trí như Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên... cũng có thể là những cái tên rất mới lần đầu xuất hiện như Erik cùng nhóm Monstar, Lip B hay cô nàng Suni Hạ Linh. Thậm chí, cả những nhân tố bước ra từ mạng xã hội như trường hợp người đẹp bolero Jang Mi.

Tạo đà bùng nổ

Một trong những điểm nhấn ấn tượng trong năm 2016 đủ sức để nhìn một cách lạc quan hơn về nhạc Việt trong năm 2017 và cả những năm tiếp theo đó là sự xuất hiện một thế hệ những tác giả và nhà sản xuất trẻ với tư duy văn minh, hiện đại và cập nhật xu hướng. Sau những gì đã được chứng kiến tại những sân chơi âm nhạc mang tính chuyên môn sâu như The Remix, Khởi đầu ước mơ và đặc biệt là Sing My Song đã phần nào cho thấy một lớp ca sĩ, nhạc sĩ và đặc biệt là nhà sản xuất âm nhạc trẻ trung, bắt đúng thị hiếu khán giả đã xuất hiện và đang dần khẳng định vị trí của họ. Họ tiếp nhận một cách rất tự tin những gì mà thế hệ đàn anh đi trước đang chuyển giao.

Đơn cử như với chương trình Khởi đầu ước mơ. Mặc dù chưa tạo những hiệu ứng mạnh với khán giả nhưng đây là phép thử thú vị khi một nhạc sĩ, nhà sản xuất đàn anh là Huy Tuấn quyết tâm tạo sân chơi cho lớp nhà sản xuất trẻ như Hoàng Touliver, Đỗ Hiếu hay Khắc Hưng. Và thực tế, những cái tên như 3 nhà sản xuất trẻ ở trên hay các nhạc sĩ Mew Amazing, Phạm Toàn Thắng, Tiên Cookie… đã, đang và chắc chắn sẽ trở thành những hit-maker của Vpop hiện nay.

Hay như chương trình đang tạo rất nhiều cảm hứng hiện nay là Sing My Song cũng đã góp phần phát hiện những gương mặt mới toanh, rất cá tính và cũng rất giỏi như Lê Thiện Hiếu, Cao Bá Hưng... Cơn sốt bất ngờ của Ông bà anh ngay khi tập đầu tiên chương trình phát sóng đã khiến giải thưởng Làn sóng xanh phải làm một động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử giải thưởng này là lấy ý kiến giới phóng viên văn hóa - văn nghệ các báo về việc có nên đưa Lê Thiện Hiếu vào hạng mục Gương mặt phát hiện hay không? Và cuối cùng, với sự đồng thuận quá bán, cái tên Lê Thiện Hiếu đã lọt vào danh sách đề cử dù sau đó đã vuột giải này về tay một gương mặt trẻ khác là Rocker Nguyễn. Cho đến nay, dù chưa biết đường dài sắp tới họ sẽ thế nào, nhưng với những gì đã thể hiện, hoàn toàn có thể kỳ vọng họ sẽ mang đến cho thị trường những sản phẩm đầy năng lượng. Một điều thú vị khác của chương trình này là tác giả cũng chính là người thể hiện ca khúc, và nói như nhạc sĩ Đức Trí thì đó là thử thách khắc nghiệt.

 “Việc hướng đến tìm ra cho thị trường một thế hệ vừa là tác giả vừa là người thể hiện, hứa hẹn một tương lai khá sáng cho nhạc Việt. Chúng ta sẽ thấy được những gương mặt mới, tài năng cả trong chuyên môn, giải trí” như nhạc sĩ Đức Trí nhận định.

 

Ngoài sự xuất hiện của những nhân tố mới, năm 2016 cũng là năm bản lề hứa hẹn cho những bứt phá mạnh mẽ hơn trong những năm sau của những gương mặt trẻ như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Isaac… Với sức hút gần như không có đối thủ tại Vpop hiện nay, cộng với sự “ra riêng” để có thể bung tỏa hết năng lượng sáng tạo của mình, Sơn Tùng M-TP hứa hẹn sẽ còn tạo nên những dấu ấn cá nhân mạnh mẽ cho mình. Bên cạnh đó, việc Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh mạnh dạn tổ chức live show sân vận động, dù là chương trình mang tính chất quảng bá cho nhãn hàng cũng cho thấy quyết tâm “bứt phá” để khẳng định vị thế của mình, tạo đà cho những dự án mang dấu ấn riêng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, 2017 cũng là năm hứa hẹn sự trở lại của nhiều ca nhạc sĩ đã “ở ẩn” thời gian dài như Quang Vinh, Ưng Đại Vệ, Bùi Anh Tuấn, Bảo Thy... Những sự trở lại này luôn là một sự chuẩn bị kỹ càng với thật nhiều bất ngờ, hứa hẹn bùng nổ.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục