Ca sĩ Trúc Nhân: Áp lực khi phải vượt qua chính mình để sáng tạo

Sau thành công của ca khúc Bốn chữ lắm (cùng với ca sĩ Thảo Nhi) rồi mới đây là Thật bất ngờ, ca sĩ Trúc Nhân (ảnh) đang dần khẳng định tên tuổi cũng như con đường âm nhạc mình đã chọn. Không chỉ đem đến một hơi thở mới trong âm nhạc mà hơn thế, mỗi ca khúc anh thể hiện đều mang lại cho người nghe, người xem những góc nhìn rất riêng của mình về cuộc sống.
Ca sĩ Trúc Nhân: Áp lực khi phải vượt qua chính mình để sáng tạo

Sau thành công của ca khúc Bốn chữ lắm (cùng với ca sĩ Thảo Nhi) rồi mới đây là Thật bất ngờ, ca sĩ Trúc Nhân (ảnh) đang dần khẳng định tên tuổi cũng như con đường âm nhạc mình đã chọn. Không chỉ đem đến một hơi thở mới trong âm nhạc mà hơn thế, mỗi ca khúc anh thể hiện đều mang lại cho người nghe, người xem những góc nhìn rất riêng của mình về cuộc sống.

Phóng viên: Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi bước ra khỏi cuộc thi “Giọng hát Việt”, Trúc Nhân liên tục có những bài hát gây “sốt” đối với cộng đồng mạng bởi sự mới lạ, tươi trẻ?

Ca sĩ TRÚC NHÂN: Những ca khúc như Bốn chữ lắm hay Thật bất ngờ, nhiều người cho rằng đó là một hướng mới trong âm nhạc, nhưng tôi nghĩ không hẳn như vậy, bởi cái gốc của các ca khúc này đều bắt nguồn từ văn hóa của người Việt. Khi trào lưu Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc... đang lên ngôi thì việc bắt tay thực hiện một ca khúc kén người nghe như Thật bất ngờ theo phong cách văn hóa Việt cũng được cân nhắc kỹ. Và cuối cùng, những hình ảnh thân quen, gần gũi như tập thể dục buổi sáng của các bà, các cô; chơi cờ của các ông; cửa hàng ăn uống buổi sáng; cắt tóc…, tất cả các hoạt động đều diễn ra trong khu tập thể, một trong những nét đặc trưng của người dân Việt Nam ở thập niên 70 của thế kỷ trước. Nó dường như là ký ức, tuổi thơ, là một phần máu thịt của rất nhiều thế hệ thời kỳ đó được tôi đưa vào music video (MV) Thật bất ngờ. Những câu chuyện, hình ảnh tưởng chừng rất cũ ấy nhưng lại khơi gợi nhiều cảm xúc về cuộc sống, văn hóa của người Việt Nam và tôi nghĩ, đó chính là yếu tố đưa ca khúc lan tỏa, đến được với mọi người.

Không chỉ cách làm MV, mà dường như ca khúc “Thật bất ngờ” cũng là một đề tài mang tính xã hội chứ không phải là những ca khúc như lâu nay thường thấy là câu chuyện tình sướt mướt, chia ly đau khổ. Vậy liệu đây có phải là hướng đi mới cho Trúc Nhân trong những tác phẩm tiếp theo?

Tại thời điểm này, tôi chưa có ý định dừng chân ở bất cứ đề tài, một dòng nhạc nào. Bởi nếu như vậy, tôi nghĩ mình sẽ tự bó hẹp trong một không gian âm nhạc, mà tôi thì đang muốn khám phá, muốn thử thách mình. Tuổi trẻ là lúc có nhiều khát khao, sáng tạo, muốn chứng tỏ vượt qua chính mình nhất. Chính vì vậy,  tôi nghĩ có những điều mình chỉ làm được khi mình còn trẻ, để rồi khi thời gian trôi đi, đã chín chắn và trưởng thành hơn, mình sẽ không hối hận là tại sao ngày xưa không thử sức với cái này, tại sao ngày xưa không dám làm cái kia.

Mỗi dòng nhạc như pop ballad, R&B, dân gian đương đại… đều có cái hay riêng và khi tôi chọn được ca khúc ưng ý thì sẽ sáng tạo, đẩy ca khúc đó lên, đồng thời tôi và ê-kíp của mình luôn có ý thức trong việc tạo ra một sắc màu riêng, “dấu ấn Trúc Nhân” khi thể hiện. Hơn nữa bây giờ trong làng nhạc trẻ, với các ca sĩ trẻ, hình tượng một ca sĩ đa năng đang là một hình ảnh cần thiết và được các bạn ca sĩ trẻ ưa thích và hướng tới.

Vậy sau thành công của ca khúc “Bốn chữ lắm” rồi mới đây là “Thật bất ngờ”, Trúc Nhân sẽ ra mắt sản phẩm gì nữa và có sự đột phá mới nào trong sản phẩm âm nhạc này?

Mỗi sản phẩm âm nhạc tôi ra mắt đều rất lặng lẽ, chứ không được truyền thông, quảng bá rầm rộ. Tôi vốn là người không thích cái gì cũng phải ồn ào, đao to búa lớn. Và đặc biệt tôi muốn công chúng, khán giả yêu nhạc sẽ ghi nhận cũng như yêu mến khi sản phẩm chính thức của mình ra mắt. Còn nếu như sản phẩm đang còn trong dự án, đang ở kịch bản thì tôi sẽ không muốn tiết lộ. Các sản phẩm âm nhạc của tôi, sản phẩm sau được biết đến và nổi hơn sản phẩm trước đã trở thành áp lực cho chính bản thân tôi. Sau mỗi thành quả mình đạt được, tôi sẽ tự cho phép mình chậm lại một nhịp để thoát ra khỏi những cảm xúc của sản phẩm âm nhạc đó. Để mình có thời gian tĩnh, một khoảng lặng cần thiết để có những cảm xúc mới, những ý tưởng mới cho sản phẩm tiếp theo. Chính vì vậy mà sau thành công ở Bốn chữ lắm với lượng truy cập hiện tại là 44 triệu lượt xem, tôi đã có  khoảng lặng là một năm rưỡi mới ra mắt sản phẩm âm nhạc tiếp theo là Thật bất ngờ.

Đây quả là áp lực mà mình sẽ phải vượt qua chính mình, để mình lại tiếp tục sáng tạo, tạo ra điều gì đó thật mới, một sự khác biệt, màu sắc riêng.

MAI AN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục