Săn vé kiểu Tây

Săn vé kiểu Tây

Dân số nước Bỉ tính đến tháng 1-2016 là 11,3 triệu người. Nhưng một đêm diễn của Céline Dion tối 20-6 ở sân vận động Sportpaleis (thành phố Antwerpen) đã thu hút đến 17.000 khán giả. Còn giọng ca cũng thuộc hạng diva nhưng trẻ hơn, Adele của nước Anh, đến hát tại Sportpaleis trung tuần tháng 6 vừa qua đã tạo nên cơn sốt giá chợ đen có thể đi vào lịch sử ngành nghệ thuật giải trí - dân đầu cơ mua đi bán lại khiến tấm vé thực tế 121EUR tăng vọt lên 3.000EUR/vé.

Đêm diễn của Madonna tại Antwerpen Ảnh: MINH THU

Gần đây, khoảng 1.899 người đã chung tay ký để cùng tổ chức Test- Aankoop (bảo vệ người tiêu dùng) đâm đơn kiện các đại lý đã mua đi bán lại vé một số buổi diễn ca nhạc với mức giá cao hơn nhiều lần giá trị thực. Thực tế, giá chợ đen cho đêm diễn của Adele đội lên con số kỷ lục 3.000EUR/vé có thể được chấp nhận tại nước láng giềng Hà Lan, nhưng lại bất hợp pháp ở Bỉ.

Châu Âu, cái nôi của văn hóa nhà hát, sân vận động, quán cà phê ngoài quảng trường... chẳng bao giờ thỏa mãn cơn khát nghệ thuật. Đặc biệt, nghệ thuật đỉnh cao chưa bao giờ rẻ. Săn lùng vé và cách thưởng thức nghệ thuật của người Âu luôn là cuộc chơi tốn kém, công phu. Một người bạn gốc Việt của tôi được chồng là người Bỉ khuyến khích tham gia thưởng thức nghệ biểu diễn trực tiếp bằng cách chi 210EUR mua cặp vé đêm nhạc của Céline Dion. Giá không rẻ, nhưng chưa phải vé VIP nên chỗ ngồi xem thấy không rõ mặt ca sĩ. Đành ngắm qua màn hình là chủ yếu vì “Lần đầu nên không biết chọn chỗ. Lại thêm 40EUR trả công người trông trẻ. Coi như tốn nửa tháng tiền chợ cho vài giờ ngồi nghe Céline Dion diễn ở Antwerpen - thành phố của người nói tiếng Hà Lan mà hát toàn tiếng Pháp, ngoại trừ My heart will go on. Nhưng cũng phải chịu khó đi xem mới thấy khán giả châu Âu lịch sự thế nào. Cả sân vận động lớn như thế mà hầu như trước và sau mỗi bài hát khán giả đều đứng hết lên vỗ tay bày tỏ sự ngưỡng mộ; còn khi ca sĩ hát, cả biển người lại ngồi xuống trật tự, say mê thưởng thức”.

Kinh nghiệm mua được vé tốt là phải ngồi trực trước màn hình máy tính, canh đúng ngày giờ, chuẩn từng giây các đại lý bắt đầu bán vé online. Thời điểm giao dịch thường là 10 giờ sáng hoặc 6 giờ chiều. Adele diễn giữa tháng 6-2016 nhưng đại lý đã bán 36.000 vé từ 10 giờ ngày 4-12-2015, trước nửa năm. Hay như tới tháng 4-2017 mới có buổi diễn của nhóm K3 mới - tam ca được thiếu niên và nhi đồng tại Bỉ và Hà Lan rất yêu thích, cũng đã mở bán vé từ khá sớm. Bản thân tôi còn chưa quyết có nên mua vé cho con đi xem hay không thì một người chị họ bên chồng đã sở hữu 5 vé hạng nhất từ tháng trước và cảnh báo: “Để trẻ con xem được thoải mái phải chọn hàng ghế đầu, có khoảng trống dễ chạy lên sân khấu giao lưu và nhận kẹo bánh. Chị vừa mua hôm trước, hôm sau vào mạng kiểm tra thấy các loại vé VIP, vé hạng nhất bán hết rồi”. Săn vé tốt cho trẻ em còn phải mua trước cả năm như thế đấy.

Minh Thu, bạn tôi là bà chủ gốc Việt của một doanh nghiệp nhỏ nên cô thường may mắn được đối tác chuyên cung cấp thực phẩm cho các đơn vị tổ chức nghệ thuật tại Bỉ ưu ái tặng những tấm vé VIP theo kiểu quan hệ khách hàng. Cô chia sẻ kinh nghiệm: “Đầu óc tổ chức của người Âu cũng thể hiện rõ qua kế hoạch bán vé sớm, phân loại vé, thiết kế các dịch vụ kèm theo rất hợp lý và cách thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao. Cuối năm ngoái, tôi được mời xem đêm diễn của Madonna. Giá vé khoảng 250EUR kèm các ưu tiên: chỗ đậu xe riêng gần sân khấu, từ địa điểm này có xe limousine đón vào cổng đặc biệt và phục vụ đồ ăn uống nhẹ. Phụ nữ đi xem nghệ thuật thường mặc phục trang đẹp và cầu kỳ. Cứ tưởng tượng phải cuốc bộ từ bãi để xe công cộng vào sân khấu chắc tê dại cả chân vì giày cao gót. Nhìn dòng người mua vé giá từ 50 - 100EUR phải xếp hàng từ 6 giờ chiều kiên nhẫn nhích từng bước qua cổng an ninh để chờ 2 giờ sau buổi diễn mới bắt đầu lại càng thấy giá trị của tấm vé VIP. Nhưng vé này vẫn chưa phải loại ngoại hạng - giá gốc khoảng 750EUR, được tặng đĩa mới có chữ ký và chụp ảnh trực tiếp cùng Madonna”.

KIỀU BÍCH HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục