Năm 2016 - đoạn buồn của nhạc rock

Sự trở lại của nhiều thể loại và hình ảnh
Năm 2016 - đoạn buồn của nhạc rock

Đối với người yêu nhạc, 2016 là một năm biến động với nhiều nốt trầm lắng, được xem là sư báo hiệu về hồi kết của một kỷ nguyên nhạc rock từng khuấy đảo hàng triệu con tim. Thế giới mất đi khá nhiều cây đại thụ nhạc rock vì tuổi già hay bệnh tật, cùng với đó là sự nổi dậy phát triển của nhạc pop thị trường. Tuy nhiên, năm 2016 cũng là năm xuất hiện nhiều nghệ sĩ trẻ sẽ tiếp tục những phát kiến nghệ thuật mà các nghệ sĩ trước đã tiên phong và sẽ tiếp tục phát triển rock trong thời đại ngày nay.

Một thế hệ vàng đã ra đi

Năm 2016 khởi động với sự háo hức của người hâm mộ chào đón Blackstar - album được đánh giá là đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc của huyền thoại nhạc rock David Bowie. Chỉ 2 ngày sau, thế giới lặng người trước thông tin ngôi sao người Anh đã qua đời sau 18 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư. Ba tháng sau, huyền thoại nhạc pop Prince đột ngột ra đi vì một liều thuốc giảm đau quá liều. Nick Menza, cựu thành viên của ban nhạc rock kỳ cựu Megadeth đã khiến người hâm mộ bàng hoàng khi bất ngờ ngã qụy trên sân khấu lúc đang biểu diễn vì một cơn đau tim, anh qua đời trên đường đi cấp cứu. Và đến cuối năm 2016, người yêu âm nhạc lại thêm một lần choáng váng khi phải chia xa vĩnh viễn danh ca, nhạc sĩ kiêm nhà thơ huyền thoại người Canada, Leonard Cohen - vốn được mệnh danh là “bậc thầy của những ca khúc u buồn”.

Maroon 5 - chuẩn mực của nhạc pop-rock kiểu Mỹ

Đối với giới yêu nhạc, năm 2016 mang nhiều màu sắc gợi nhớ tới giai đoạn những năm 80 và đầu những năm 90 - thời điểm đánh dấu sự thoái trào của nhạc jazz. Vào thời điểm ấy, thế giới cũng phải nói lời từ biệt với hàng loạt những tên tuổi gạo cội của jazz. Đó là chưa kể tin buồn của hàng loạt các nghệ sĩ khác như Maurice White - thành viên sáng lập ban nhạc Earth, Wind and Fire; Glenn Frey - tay guitar của ban nhạc Eagles; biểu tượng nhạc đồng quê Merle Haggard; Keith Emerson và Greg Lake - 2 thành viên của ban nhạc rock Emerson, Lake and Palmer; Paul Kantner - thành viên sáng lập của ban nhạc Jefferson Airplane; Phife Dawg của ban nhạc tiên phong dòng nhạc hip-hop A Tribe Called Quest.

Sự trở lại của nhiều thể loại và hình ảnh

Năm 2016 đã chào từ biệt những cái tên lớn của kỷ nguyên rock trong bối cảnh cộng đồng yêu nhạc đang nhức nhối về tương lai của nền âm nhạc hiện đại, khi những album tròn trịa và chất lượng như Blackstar xuất hiện ngày một thưa thớt. Sau sự ra đi của nhiều cái tên gạo cội trong những năm qua, dòng nhạc rock cổ điển được dự đoán sẽ mai một trong tương lai gần. Sau những mất mát to lớn này, nhiều nhà phê bình tỏ ra quan ngại về sự thoái trào của dòng nhạc rock cổ truyền từng rất thịnh hành.

Vẫn có những gương mặt kỳ cựu làng rock rất tâm huyết với nghề và đang sáng tạo không mệt mỏi như Bob Dylan - người vừa được trao giải Nobel Văn chương nhưng từ chối đến nhận - hay như Neil Young, Bonnie Raitt, Keith Richards, Paul McCartney... Nhưng khi những tên tuổi trên khuất bóng thì liệu đây sẽ là hồi chuông kết thúc của một thế hệ đã cống hiến những viên gạch quan trọng đặt nền móng cho âm nhạc đại chúng toàn cầu? Liệu những chất liệu âm nhạc  như Country, Blues, R&B… có đánh mất chỗ đứng và để hip-hop, punk, indie, pop…, soán ngôi?

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là những phát kiến nghệ thuật mà các nghệ sĩ như Bowie,
Prince và Cohen đã đi tiên phong trong kỷ nguyên rock sẽ tiếp tục phát triển trong thời đại ngày nay. Theo trang teamrock.com, nhạc rock năm nay đã chứng kiến sự trở lại của nhiều thể loại, vai trò của hiệu ứng hình ảnh trong âm nhạc - sự xuất hiện và phổ biến của các video ca nhạc, xu thế bắt tay giữa các nghệ sĩ và những hình ảnh biểu diễn ấn tượng, phá vỡ rào cản giới tính. Nhìn trên phương diện tích cực, đó chính là quy luật tiếp biến của văn hóa và nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật đại chúng.

Trên bầu trời nhạc rock năm 2016, vẫn còn nhiều ngôi sao tiếp tục tỏa sáng, rất lạ. Đó là AC/DC và Black Sabbath tiếp tục những tour lưu diễn khắp thế giới luôn không đủ đáp ứng người hâm mộ. Slipknot tiếp tục là ban nhạc có sự pha trộn âm thanh khá phức tạp, trong đó có alternative metal của Korn, chất shock-rock của Marilyn Manson và đặc biệt là Rap Metal đã làm nên “thương hiệu” riêng cho ban nhạc Mỹ này. Đó là những buổi hòa nhạc gây tiếng vang của Fall Out Boy, Marilyn Manson, Disturbed và Dead & Company... Và những ca sĩ nhạc rock khác đang góp phần làm thay đổi diện mạo của nhạc rock năm nay không thể không kể đến Maroon 5, Nick Jonas và Demi Lovato, những người đã đưa nhạc rock đến gần hơn với công chúng qua cách tiếp cận pop-rock. Trong số này, ban nhạc gồm 5 chàng trai của Maroon 5 đã được tickpick.com đánh giá là đã trở thành chuẩn mực của nhạc pop-rock kiểu Mỹ. Giáng sinh này, họ sẽ chiều lòng giới mộ điệu ở Las Vegas.

KHÁNH HƯNG 

Tin cùng chuyên mục