Nghệ sĩ Hoàng Rob: Hiện tượng 9X của violin Việt

Sinh năm 1991, Hoàng Rob (tên thật Trương Nhật Hoàng) được xem là hiện tượng trong làng violin Việt khi anh mạnh dạn theo đuổi và mang tới những âm thanh mới mẻ, phóng khoáng nhưng vô cùng gần gũi với khán giả yêu nhạc không lời.
Nghệ sĩ Hoàng Rob: Hiện tượng 9X của violin Việt

Sinh năm 1991, Hoàng Rob (tên thật Trương Nhật Hoàng) được xem là hiện tượng trong làng violin Việt khi anh mạnh dạn theo đuổi và mang tới những âm thanh mới mẻ, phóng khoáng nhưng vô cùng gần gũi với khán giả yêu nhạc không lời.

Đến với âm nhạc muộn

Hoàng Rob đến với âm nhạc bằng một lớp học guitar ở nhà văn hóa thiếu nhi và mặc dù học guitar nhưng điều anh luôn ao ước là một ngày nào đó sẽ cầm trên tay cây đàn violin. Không lâu sau, khi còn là cậu học trò lớp 3, có trong tay 700.000 đồng tiền mừng tuổi từ trong tết, anh trốn mẹ vào Huế để tìm mua cây đàn violin. Nhớ lại, Hoàng Rob thổ lộ khi ấy người chủ cửa hàng còn bảo cây đàn violin này chỉ để chụp ảnh cưới chứ không chơi được nhưng anh vẫn quyết tâm mua về. Rồi tiếp đó là quãng thời gian anh tự mày mò học chơi violin và bám trụ niềm đam mê với cây đàn này cả khi theo học một ngành khác hoàn toàn chẳng liên quan gì đến âm nhạc.

Năm 16 tuổi, Hoàng mới bắt đầu theo học violin nhưng thay vì tập trung âm nhạc cổ điển, anh theo đuổi và đam mê nhiều thể loại âm nhạc đa dạng như Jazz, Pop, World Music… để khám phá bản thân và muốn thực hiện nhiều tác phẩm thú vị, mang thẩm mỹ âm nhạc quốc tế cao, loại bỏ những khuôn khổ khô cứng, nhằm mong muốn tìm được sự đồng điệu giữa tâm hồn của cá nhân mình với niềm đam mê âm nhạc. Năm 2015, anh ra mắt dự án đầu tay mang tên “Tự nguyện” - dự án được đầu tư kỹ lưỡng với mục đích giới thiệu vẻ đẹp về văn hóa, trí tuệ, thắng cảnh của đất nước Việt Nam trên chính nền âm nhạc của anh. Đây là dự án đã nhận được lời khen từ giới chuyên môn và sự đón nhận của công chúng.

Hoàng Rob - nghệ sĩ violin tài năng thế hệ 9X

Giữa năm 2016, Hoàng Rob lại tiếp tục tạo dấu ấn trong cộng giới trẻ, được biết đến nhiều hơn bởi MV Say you do mô tả vẻ đẹp hùng vĩ của hang Sơn Đoòng và vùng đất Quảng Bình. Với những thành công đó, Hoàng Rob đã được chương trình chuyển động 24 giờ của VTV chọn là gương mặt xuất hiện trong chuyên đề Nghệ sĩ trẻ cống hiến bên cạnh Sơn Tùng MTP, Lê Cát Trọng Lý, Trúc Nhân và đại diện cho Việt Nam biểu diễn tại hơn 10 nước trên thế giới. Với những MV trên khắp mọi miền của nước Việt, thử nghiệm đầu tiên về violin của một nghệ sĩ trẻ, với dòng nhạc đa dạng, không phải cổ điển bác học thường thấy, mà có sự kết hợp World Music, Pop…, nghệ sĩ violin Hoàng Rob bắt tay vào thực hiện và giới thiệu dự án chính thức mà anh đã ấp ủ trong 2 năm mang tên Hừng đông.

Live concert đầu tiên

Và rồi chàng trai 9X này đã ít nhiều làm được điều ấy khi khiến mọi người từ chỗ tò mò đến ngạc nhiên, thậm chí là sửng sốt với những dự án âm nhạc được xếp vào hàng “khủng”. Sau chuỗi MV kết hợp âm nhạc với các thắng cảnh đẹp của đất nước thì Live concert với tên gọi Hừng đông mà Hoàng Rob thực hiện vào tối 18-12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một ví dụ cho sự táo bạo này.

Dự án Hừng đông mang thông điệp âm nhạc văn minh, thành thị, một sự khởi đầu riêng biệt, nó là góc nhìn của một chàng trai, cũng là một nghệ sĩ violin trẻ như Hoàng Rob trước rất nhiều những chuyển động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, vừa là thế giới quan gần gũi, dễ cảm nhận, nhưng cũng gửi gắm những thông điệp đa tầng về cuộc sống. Thể loại chính được sử dụng trong CD là World Music, Pop, thậm chí có hơi hướng EDM ở một số ca khúc. Đây là sự thể nghiệm táo bạo không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, là sự yêu thích của cặp đôi Khắc Hưng - Hoàng Rob, đồng thời là dấu ấn âm nhạc, góp phần vào việc đưa những thể loại âm nhạc được chơi bằng violin đến gần hơn với khán giả. Trong CD có sự góp mặt của 2 khách mời, là ca sĩ Trần Thu Hà trong ca khúc Mây bay cuối trời, và ca nương Kiều Anh với Con chim sâu. Dự án đã tiêu tốn của Hoàng Rob 2 năm đầu tư chất xám và công sức trên mọi phương diện nhưng anh lại bảo rằng, thực ra, những gì anh đang làm là để hướng tới những câu chuyện âm nhạc. “Tiếng đàn của tôi là sự thuần khiết, không có gì quá thử nghiệm hay ghê gớm nên âm nhạc của tôi không quá căng thẳng và nguy hiểm đâu. Dù tất nhiên, cách làm của tôi đang là một sự mới mẻ với đôi tai công chúng hiện nay. Song tôi cũng tin là mình sẽ tạo được sức hút đối với khán giả khi có thể truyền cảm hứng của mình đến với tất cả mọi người trong dự án này”, anh cho biết.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu, đạo diễn của đêm nhạc đặc biệt này cũng tiết lộ, rất đắn đo khi được mời làm live concert đầu tiên của một nghệ sĩ violin của nghệ sĩ Việt. Song khi nghe âm nhạc của Hoàng Rob, được xem cậu ấy biểu diễn, đạo diễn Cao Trung Hiếu đã rất hào hứng tham gia vào êkíp thực hiện chương trình này. Vị đạo diễn cũng bày tỏ sự hứng khởi bởi theo anh, cái hay của một concert violin chính là tính biểu tượng của ngôn ngữ âm thanh, được thể hiện qua tiếng đàn violin. Nghệ sĩ violin 9X kỳ vọng chương trình sẽ đem tới cho khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ một cảm nhận mới, gần gũi, thân thiện về violin.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục