Cơn sốt nhẹ

Khi hầu hết các chương trình truyền hình thực tế dần trở thành nhàm chán với khán giả, làn gió mới từ Bài hát hay nhất (Sing my song) đã ít nhiều mang đến những dấu hiệu tích cực. Sẽ thật khó để nói trước chương trình có rơi vào vết xe đổ “đầu voi đuôi chuột” hay không nhưng ít nhất nó đã và đang tạo nên nhiều hiệu ứng trên mạng xã hội.
Cơn sốt nhẹ

Khi hầu hết các chương trình truyền hình thực tế dần trở thành nhàm chán với khán giả, làn gió mới từ Bài hát hay nhất (Sing my song) đã ít nhiều mang đến những dấu hiệu tích cực. Sẽ thật khó để nói trước chương trình có rơi vào vết xe đổ “đầu voi đuôi chuột” hay không nhưng ít nhất nó đã và đang tạo nên nhiều hiệu ứng trên mạng xã hội.   

Tập 1 Bài hát hay nhất kết thúc với cơn sốt Ông bà anh - ca khúc giống như câu chuyện kể vui, góc nhìn đầy hài hước và hóm hỉnh của một tác giả trẻ. Cùng với câu chuyện về hành trình chuyển giới của Lê Thiện Hiếu khiến hiện tượng này càng nóng hơn trên mạng xã hội. Sau 10 ngày đăng tải trên YouTube, phần trình diễn này hiện thu hút gần 12 triệu lượt xem với hơn 5.500 bình luận.

Lê Thiện Hiếu gây sốt cộng đồng mạng thời gian gần đây với bài hát Ông bà anh. Ảnh: BTC

Tiếp nối, tập 2 của chương trình cũng tiếp tục phát hiện thêm Phạm Trần Phương với ca khúc Không giờ được cả 4 giám khảo nhấn nút chọn. Chưa tạo nên sức hút như Lê Thiện Hiếu nhưng chàng trai từng dự thi The Voice rồi X Factor lại có cách để khiến công chúng nhớ mặt đặt tên - trình diễn theo phong cách phi giới tính. 

Phạm Trần Phương (phải) và HLV Lê Minh Sơn trên sân khấu Bài hát hay nhất. Ảnh: BTC

Có hai điều để khán giả chú ý đến Bài hát hay nhất. Đầu tiên, phải kể đến sự xuất hiện, tái xuất của rất nhiều ca, nhạc sĩ đã từng có những thành công nhất định trong quá khứ nay trở lại với diện mạo mới: Phạm Hồng Phước, Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung, Đào Bá Lộc... Câu chuyện âm nhạc cùng với những câu chuyện đời tư lần đầu được tiết lộ trên sân khấu khiến nó được khán giả chú ý hơn. Sự cộng hưởng ấy vốn là chiêu trò quen thuộc của hầu hết các chương trình truyền hình thực tế bởi những câu chuyện hậu trường của các nghệ sĩ vẫn luôn là mảng màu mà khán giả muốn được biết đến nhiều hơn. Và lần này, Bài hát hay nhất cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

Thứ hai, không thể phủ nhận chương trình ít nhiều đã mang đến cho khán giả những sáng tác khá bắt tai, hợp thị hiếu, cảm xúc. Không ít khán giả cho rằng, chương trình là sự thay thế hoàn hảo cho Bài hát Việt - thương hiệu đã tạo nên nhiều bản hit đình đám một thời gian dài nhưng sau này, ngày càng thưa vắng bởi kén khán giả. Yếu tố thuần Việt cũng rất quan trọng bởi số lượng ca khúc tiếng nước ngoài hiện chiếm tỷ lệ rất thấp trong chương trình. 

Nhưng từ chương trình cũng đặt ra những vấn đề muôn thuở đối với các chương trình truyền hình thực tế, đặc biệt về âm nhạc. Có thể thấy từ Vietnam Idol, Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt... những vòng mở đầu luôn khiến khán giả chú ý nhất bởi ở đó các thí sinh phô bày cho giám khảo, khán giả những gì tinh túy nhất của bản thân với mong muốn được lựa chọn đi tiếp. Liệu có ai dám khẳng định những Lê Thiện Hiếu, Phạm Trần Phương, Phạm Hồng Phước, Ưng Đại Vệ... sẽ lại tạo nên những con sốt mới hoặc vượt qua cái bóng của chính mình. Cũng không loại trừ nhiều thí sinh nổi tiếng theo dạng ăn may bởi ngoài bài hát, câu chuyện của họ cũng là vũ khí giúp chinh phục khán giả.

Nếu cho Bài hát hay nhất là phiên bản tiếp theo của Bài hát Việt, một vấn đề đặt ra đó là việc dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường. Bài hát Việt từng rất thành công trong những năm đầu tiên nhưng sau đó, ngày càng đuối sức bởi những sáng tác ngày càng kén khán giả, không tìm được lối ra dù nó đã trải qua vòng tuyển chọn bởi hội đồng thẩm định. Các chương trình truyền hình thực tế nói chung hiện nay việc tìm đầu ra để hòa nhập với thị trường và dung dưỡng nguồn sống đó trong lòng khán giả, sẽ là câu chuyện dài không ai dám nói trước thành - bại.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục