Người nổi tiếng thi hát: Lợi – hại song hành

Truyền hình thực tế bùng nổ, nhất là các chương trình thi hát, không chỉ thu hút các bạn trẻ yêu âm nhạc, các ca sĩ nghiệp dư của phòng trà, quán cà phê… mà còn kéo theo một số lượng lớn nghệ sĩ chuyên nghiệp, thậm chí là “ngôi sao”. Và đương nhiên, người chơi càng nổi tiếng thì mức độ tai tiếng cũng ồn ào hơn người bình thường.
Người nổi tiếng thi hát: Lợi – hại song hành

Truyền hình thực tế bùng nổ, nhất là các chương trình thi hát, không chỉ thu hút các bạn trẻ yêu âm nhạc, các ca sĩ nghiệp dư của phòng trà, quán cà phê… mà còn kéo theo một số lượng lớn nghệ sĩ chuyên nghiệp, thậm chí là “ngôi sao”. Và đương nhiên, người chơi càng nổi tiếng thì mức độ tai tiếng cũng ồn ào hơn người bình thường.

Các ca sĩ tham gia chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài.

Các ca sĩ tham gia chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài.

Cuộc thi nào cũng có những chuyện tranh cãi hậu trường và với người nổi tiếng thì những chuyện lùm xùm ấy còn được “xé ra” to hơn bởi đơn giản họ là người có tiếng nói, được truyền thông theo dõi. Truyền hình thực tế hiện nay có vẻ chuộng “chiêu trò” và hay dùng scandal nhằm thu hút tăng lượng người xem, đồng nghĩa với việc tăng spot quảng cáo.

Với người bình thường, những scandal do ban tổ chức sắp đặt (nếu có) sẽ dễ dàng hơn, bởi kẻ yếu thế, nếu bị xử ép cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua (vì chẳng biết kêu ai và ai sẽ đứng ra giải quyết), nhưng với người nổi tiếng lại khác. Chẳng “ngôi sao” nào nghĩ mình ít nổi tiếng hơn người khác, nếu không muốn nói họ tự cho mình nhiều đặc quyền đặc lợi và sẵn sàng lên tiếng vạch ra những bất công, những điều không hài lòng ra trước bàn dân thiên hạ.

Chương trình thi hát đầu tiên quy tụ nhiều ca sĩ tham gia là Cặp đôi hoàn hảo (2011). Từ chương trình này, đã có nhiều cuộc khẩu chiến, những hơn thua, không bằng lòng không chỉ giữa các thí sinh hay giữa ban giám khảo với nhau mà còn là tranh cãi giữa ban giám khảo với thí sinh bởi quan điểm: “Chuyên môn anh có được đào tạo bài bản hơn tôi không, mà dám chê chúng tôi?”.

Những lùm xùm không đáng có ấy không chỉ nổ ra trên truyền hình, mà còn trong hàng loạt những bài báo sau đó, cũng như những trận chiến không có hồi kết trên các trang web diễn đàn, mạng xã hội của chính nghệ sĩ. Mùa thứ hai của chương trình này, dù đã “xẹp” hơn về sức hút, song cũng không hề thua kém về mức độ lời qua tiếng lại, thậm chí có phần nặng lời và gay gắt hơn nữa.

Hợp ca tranh tài diễn ra được một mùa rồi chìm nghỉm vì ngoài những vụ cãi vã của các ca sĩ diễn ra hàng tuần, càng đến gần chung kết, mức độ “bằng mặt không bằng lòng” càng nặng nề hơn và khán giả vì thế cũng chẳng còn hào hứng với chương trình này. Người thắng, kẻ thua cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Mới đây nhất, Chinh phục đỉnh cao trên sóng VTV dù hoàn toàn nhạt nhòa, nhưng cũng để lại trong lòng công chúng những vết gợn xấu xí. Nhạc sĩ Đức Trí cho rằng: “Đến với một cuộc thi là những người trong nghề, ắt hẳn chúng ta phải biết và thậm chí là biết rõ những điều lợi bất cập hại của nó. Vậy nên nếu chấp nhận tham gia từ đầu thì khi thua cuộc cũng không nên lên tiếng, nên xem là một cuộc chơi, được mất không quan trọng để tránh những cãi vã không đáng có, làm xấu đi hình ảnh nghệ sĩ trong lòng công chúng”.

Với những gì đã từng diễn ra, rất dễ để nhận thấy, khi người nổi tiếng trở thành thí sinh, độ “nóng” của chính bản thân họ cũng như của chương trình vì thế cũng tăng hơn và nếu không biết kiềm chế, không đủ sự vững vàng để kiểm soát hành vi, lời nói, người nổi tiếng sẽ phá hỏng hình ảnh của chính mình.

Hiện nay, chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài đang là sân chơi quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng khi có sự tham gia của 10 ca sĩ: Đức Tuấn, Phương Vy, Phạm Thu Hà, Ưng Hoàng Phúc, Hoàng Hải, Minh Thư… Với mô-típ tương tự như Sao mai điểm hẹn, ở mỗi vòng thi là sự tranh tài của các ngôi sao với từng dòng nhạc: pop, rock, hip hop, dân gian, opera… hứa hẹn mang lại nhiều thú vị cho người xem, khi quyền quyết định hoàn toàn thuộc về khán giả.

Tuy nhiên, cũng không ai dám chắc giữa một “trời sao”, mỗi người một cá tính như vậy sẽ không có những tranh cãi, hay lúc bị loại thì lòng tự tôn của nghệ sĩ không bị tổn thương, để không dẫn đến những hành động thiếu kiềm chế.

Ca sĩ dòng nhạc cổ điển Phạm Thu Hà chia sẻ: “Mục đích chính của tôi đến với cuộc thi này là muốn giới thiệu mình, muốn khán giả phía Nam biết đến tôi nhiều hơn. Chưa bàn đến việc đoạt giải hay không, việc tham gia lần này sẽ giúp ích ít nhiều cho sự nghiệp của tôi, khi cùng thời điểm diễn ra chương trình, tôi sẽ phát hành album mới và cũng sẽ trình diễn, giới thiệu các bài hát trong CD trên sân khấu của cuộc thi. Vì vậy, bản thân tôi rất ý thức trong việc giữ mình tránh khỏi những ồn ào không đáng có”.

Còn quá sớm để nói Tuyệt đỉnh tranh tài sẽ diễn ra như thế nào, chỉ dám mong chương trình là sân chơi thật sự “sạch sẽ”, không xem thường khán giả như phần đông chương trình truyền hình thực tế bây giờ.

KHÁNH THƯ

Tin cùng chuyên mục