Eo sèo nhóm nhạc Việt

Eo sèo nhóm nhạc Việt

Việc O Plus và F band là 2 trong số 4 nhóm nhạc đi đến đêm chung kết cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2014 được coi là tín hiệu đáng mừng cho các nhóm nhạc Việt. Đã khá lâu rồi mới có những nhóm nhạc tạo được “hiện tượng” với khán giả, nhưng đi được đường dài - nhất là trong tình hình âm nhạc bị bão hòa như hiện nay quả là không dễ dàng.

Hợp rồi tan

Hơn 10 năm về trước, khi thị trường nhạc Việt bước vào giai đoạn bùng nổ và sôi động nhất cũng là thời điểm các nhóm nhạc “trăm hoa đua nở”. Thời điểm đó, các nhóm nhạc được yêu thích khá đa dạng, từ độ tuổi, hoàn cảnh xuất thân, dòng nhạc chủ đạo… như: Tam ca Áo trắng, Tam ca 3A, Nhóm 3 con mèo, Quả dưa hấu, Tik Tik Tak, 1088, MTV, AC&M, 5 dòng kẻ, Mắt ngọc, Mây trắng, HAT… Tuy nhiên, vài ba năm trở lại đây, các nhóm nhạc Việt bắt đầu thoái trào khi thành viên của các nhóm hoặc lập gia đình, hoặc tách ra phát triển sự nghiệp solo như trường hợp của: Tam ca 3A, 1088, Quả dưa hấu, Ba con mèo, Mắt ngọc, HAT, AC&M… Cá biệt có một số nhóm nhạc thời đó vẫn còn duy trì đến nay như: MTV, 5 dòng kẻ… nhưng liên tục có sự thay đổi về thành viên và không còn vẹn nguyên như ban đầu. Theo đại diện nhóm MTV, lý do gắn kết bởi: “Chỉ một điều duy nhất: đó là đam mê âm nhạc. Bên cạnh đó, chúng tôi chia sẻ được với nhau nhiều điều khác trong cuộc sống khi cùng nhau bước trên một con đường”. Cho đến nay, cả hai nhóm nhạc này vẫn nỗ lực ra mắt sản phẩm mới và xuất hiện trên các sân khấu, dù đã thôi đình đám.

365 - một trong những nhóm nhạc Việt hàng đầu hiện nay.

Cách đây vài năm, cơn sốt nhóm nhạc Việt lại bùng lên khi có hàng loạt những cái tên nhóm mới “trình làng”, như: The Men, 365, V.Music, It’s Time, Artista, Amygo G, PAK Band, TVM, Bee T… cùng các nhóm thuộc giới Underground. Tuy nhiên chuyện hợp - tan vẫn là đề tài muôn thuở, dù có những nhóm có chất lượng tốt như Artista (được học hành bài bản, giành giải cao tại các cuộc thi ca hát trong nước) hoặc có những nhóm có ngoại hình đẹp, ấn tượng như Amygo G (Ngân Khánh, Phương Trinh, Lan Trinh)… Ngay cả với nhóm nhạc trẻ đình đám như V.Music dù đang ở đỉnh cao phong độ, nhưng cũng bất ngờ tan rã với lý do: “Việc dừng lại là đúng như kế hoạch đã dự định. Sau 4 năm thành lập thương hiệu, V.Music đã hoàn thành những kế hoạch và mục đích đã đề ra. Và giờ đây, V.Music sẽ dừng lại để tạo điều kiện cho mỗi thành viên có những hướng phát triển riêng”.

Khó khăn tồn tại

Ở thời điểm hiện tại, 365 là nhóm nhạc được đánh giá cao nhất bởi: giọng hát tốt, ngoại hình đẹp, vũ đạo được đầu tư cùng chiến lược phát triển lâu dài. Tuy nhiên, để tồn tại thì chính “bà bầu” Ngô Thanh Vân cũng phải tự tìm ra con đường mới khi quyết định đẩy mạnh hoạt động solo của từng thành viên. Theo “bà bầu” Ngô Thanh Vân: “Tôi xác định đây là năm để các thành viên trong 365 thể hiện hướng đi phù hợp với mình, bên cạnh dự án chung cùng nhóm. Tôi tôn trọng những mong muốn, khả năng phát triển các kỹ năng và dự án riêng của từng thành viên. Việc còn lại vẫn phụ thuộc vào sự tự lập của từng thành viên khi không làm việc chung với cả nhóm”. Chính vì thế mà “bà bầu” Ngô Thanh Vân để các thành viên của 365 làm việc riêng, trong đó Isaac vừa làm VJ (người dẫn dắt các chương trình), vừa đóng phim, quảng cáo; Jun tiếp tục đam mê viết lách; Will đẩy mạnh đóng phim và S.T phát triển khả năng vũ đạo, trong đó có việc tham gia chương trình Thử thách cùng bước nhảy 2014.

Để khuếch trương danh tiếng, lôi kéo sự chú ý của khán giả, nhiều nhóm nhạc Việt chọn cách tham gia các chương trình truyền hình thực tế, dù đôi lúc họ trở nên “nhẵn mặt”. Nhóm nhạc It’s Time từng dự thi chương trình The winner is mùa đầu tiên, sau đó tiếp tục tham gia X Factor, nhưng đều dừng bước khá sớm. Nhóm Dòng thời gian gây ấn tượng ở chương trình Vietnam’s Got Talent khi lọt đến vòng bán kết, cũng chọn The winner is và mới đây nhất là Những bài hát còn xanh. Đó còn chưa kể đến những nhóm nhạc được ghép lại từ các thành viên đã rất quen thuộc qua các cuộc thi. Phú Luân (The Voice) từng ghép đôi với Lee Thiên Bảo (V.Music) thành nhóm Vmen trong chương trình The winner is và sau đó với Ngân Bình thành nhóm Dreamz tại X Factor. Trọng Khương, Triệu Lộc, Minh Sang, Khắc Minh, Vũ Phương (Ayor); Tiến Mạnh, Hà Minh Tiến, Xuân Sơn (X-file) vốn không xa lạ khi đến với X Factor 2014. Tuy nhiên, sân chơi truyền hình thực tế dành cho các nhóm nhạc vốn không nhiều. The winner is ở mùa giải thứ 2 đã cắt bỏ bảng thi nhóm nhạc vì nhiều lý do, trong đó có lý do chính là số lượng và chất lượng các nhóm nhạc hiện nay không đáp ứng được yêu cầu.

Trở lại với hai nhóm nhạc xuất sắc nhất X Factor, chưa thể nói trước được liệu họ sẽ khẳng định tên tuổi như thế nào trong làng nhạc Việt. O Plus dù được so sánh với nhiều nhóm nhạc nam trước đây bởi các thành viên khá đồng đều về giọng hát, ngoại hình cũng như khả năng bè phối, nhưng chưa có cá tính âm nhạc rõ ràng. Trong khi đó, F Band luôn gây ấn tượng bởi các bản mash-up (trộn nhiều ca khúc thành liên khúc) vui nhộn, thông minh trên sân khấu, song đó chỉ dừng lại ở cách trình diễn ấn tượng. Có thể thấy, hạn chế về khả năng sáng tác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các nhóm nhạc Việt. Những tiết mục do hai nhóm nhạc nói trên đặt lời dựa trên phần nhạc của nhạc sĩ Dương Khắc Linh trong đêm chung kết cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2014, vẫn không mấy thuyết phục khán giả. Hoặc như trường hợp của nhóm nhạc It’s Time dù hát nhiều ca khúc do mình sáng tác, nhưng chưa tạo được những ấn tượng mạnh. Ngay cả với nhóm rock PAK Band giờ cũng chọn cách rock hóa nhiều ca khúc nổi tiếng, thay vì chỉ hát những sáng tác của mình.

Trên thực tế, nhiều bầu show rất hạn chế mời các nhóm nhạc, bởi nếu cùng đẳng cấp với ca sĩ đơn, cát-xê của họ không chỉ cao hơn (vì số lượng thành viên) mà các chi phí ăn ở, đi lại cũng tốn kém hơn rất nhiều. Do đó, trong khi các nhóm nhạc vẫn đều đặn “trình làng” nhưng để trụ vững, số lượng rất ít và thành công lại càng hiếm hơn. Những nhóm nhạc cá biệt như: Mặt trời đỏ, Mặt trời mới, Cỏ lạ hay mới đây nhất là Toxic của Vietnam’s Got Talent dù có lợi thế chơi được các loại nhạc cụ từ truyền thống đến hiện đại, nhưng cơ hội cho họ trình diễn cũng đang ngày càng bó hẹp. Ngay cả với các rock band, tất cả đều quay quắt tìm đường sống và duy trì nhóm.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục