Ca khúc hè 2013

Tuy còn hơn nửa tháng nữa mới kết thúc mùa hè 2013 nhưng ngay từ lúc này, tất cả những bạn nào yêu thích nhạc pop đều hiểu rằng bài ca sẽ được lưu danh là Ca khúc hè 2013 chính là Blurred Lines của Robin Thicke (ảnh), T.I và Pharrell Williams.
Ca khúc hè 2013

Tuy còn hơn nửa tháng nữa mới kết thúc mùa hè 2013 nhưng ngay từ lúc này, tất cả những bạn nào yêu thích nhạc pop đều hiểu rằng bài ca sẽ được lưu danh là Ca khúc hè 2013 chính là Blurred Lines của Robin Thicke (ảnh), T.I và Pharrell Williams.

Tính đến tuần thứ hai của tháng 8-2013, Blurred Lines đã dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 được 10 tuần liền. Trong lịch sử 55 năm của Billboard, Blurred Lines là ca khúc thứ 8 trình bày bởi nam ca sĩ có 10 tuần xếp hạng nhất. Video clip bài này đã được thưởng thức hơn 125 triệu lần trên YouTube. Nhờ ca khúc này mà Robin Thicke trở thành nam ca sĩ Mỹ da trắng đầu tiên hát nhạc soul R&B số một, nổi hơn thời anh, ở vai trò ca sĩ kiêm nghệ sĩ sáng tác đoạt giải Grammy với các bài tình ca hấp dẫn như Lost Without U, Sex Therapy… Thu hút 227,5 triệu thính giả qua mọi loại hình truyền thanh, bài này đã hơn hẳn ca khúc trứ danh We Belong Together của Mariah Carey (212,2 triệu thính giả, ghi nhận hồi đầu tháng 7-2005).

Điều đáng kể về ca khúc này - ngoài việc ca từ gây tranh luận trong xã hội Mỹ, đặc biệt các tổ chức bảo vệ nữ quyền - là có chút âm hưởng gợi nhớ đến Got To Give It Up, một bài nhạc soul kiểu thập niên 70 của cố nghệ sĩ Mỹ gốc châu Phi Marvin Gaye. Và điều đáng kể hơn nữa, nó suýt không được phổ biến để rồi được thật nhiều người thích như hiện nay.

Robin Thicke kể: “Hãng đĩa đã không nhận ra đó là ca khúc hấp dẫn khi tôi giới thiệu nó vào mùa hè năm trước. Hãng đĩa đã từ chối thanh toán chi phí thực hiện video clip bài ấy. Họ hoàn toàn không muốn hỗ trợ tung nó ra thị trường”. Vậy thì ai, công ty nào đã chi tiền cho anh? Thưa là một nhà sản xuất rượu ngọt làm từ nho ở tận bên Pháp. Và rồi, ngay sau khi xem video clip hoàn chỉnh, hãng đĩa đã nhận ra sai lầm ban đầu của họ.

Nhịp điệu rõ ràng, dễ nghe, dễ nhớ nên Blurred Lines nhanh chóng chinh phục đám đông, được phát đi rộng khắp nước Mỹ bởi cả những đài phát thanh pop lẫn các đài chuyên phát nhạc hip-hop cho người Mỹ gốc châu Phi và các đài chỉ phát nhạc do cư dân thành thị hiện đại. Với Blurred Lines, Thicke (nay 36 tuổi, đã có vợ và con trai nhỏ) đã trồi ra khỏi cái bong bóng mà anh đã bay bổng trong đó suốt hơn 10 năm qua. Anh ta xuất hiện lần đầu trên màn ảnh video ca nhạc khi hát bài When I Get You Alone.

Nhờ có Blurred Lines mà album cùng tên mới phát hành, tức album thứ 6 trong sự nghiệp của Robin Thicke chắc chắn sẽ là album tiêu thụ được hơn 1 triệu bản riêng tại Mỹ. Và sẽ chẳng là ngạc nhiên lớn nếu như vào đêm 25-8 tới đây, trong lễ trao giải MTV Video Music Awards 2013, Blurred Lines được vinh danh với Ca khúc Xuất sắc nhất của mùa hè. Đây là hạng mục giải mới được thêm vào danh sách các giải MTV VMA.

Được đề cử tranh giải này, ngoài Blurred Lines ra còn là We Can’t Stop của Myley Cyrus; Best Song Ever của nhóm One Direction; Come & Get It của Selena Gomez; I Need Your Love của Calvin Harris (có sự tham gia của Ellie Goluding) và Get Lucky của Daft Punk (tham gia của Pharrell Williams).

Ca khúc hè hay nhất mọi thời

Sau 4 vòng bỏ phiếu với sự tham gia của hàng chục ngàn phiếu bầu chọn, trang mục Y!Music đã mới đây công bố kết quả cuộc bình chọn Ca khúc hè vĩ đại nhất mọi thời. Vinh dự này thuộc về một bài ca cực kỳ cuốn hút đã vang rền khắp nước Mỹ và loan rộng ra nhiều nước trên thế giới cách nay 50 mùa hè. Đó là bài Surfin’ U.S.A, một sáng tác rất hào hứng, vui nhộn của Brian Wilson, cột trụ nhóm The Beach Boys. Thật đáng nể khi biết bài ca xưa nửa thế kỷ này đã vượt lên các ứng cử viên nổi danh khác như Margaritaville của Jimmy Buffett; Summer Nights, nhạc phim Grease; Vacation của nhóm The Go-Go; In the Summertime của Mungo Jerry… Cũng hơn cả Ca khúc hè 2013 Blurred Lines và Ca khúc hè 2012 Call Me Maybe của Carley Rae Jepsen.

NGUYỄN DŨNG

Tin cùng chuyên mục