Hào hùng giai điệu thanh niên

Những giai điệu tuyệt đẹp về những thế hệ thanh niên xung kích từ trong quá khứ đến hiện đại như nguồn dưỡng chất làm thăng hoa tình yêu Tổ quốc.

Những giai điệu tuyệt đẹp về những thế hệ thanh niên xung kích từ trong quá khứ đến hiện đại như nguồn dưỡng chất làm thăng hoa tình yêu Tổ quốc.

Để giới trẻ hôm nay hiểu nhiều hơn về những chặng đường lịch sử đầy gian khó mà thế hệ thanh niên các thời kỳ đã đóng góp trong công cuộc bảo vệ và dựng xây đất nước, Nhạc viện TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM vừa thực hiện chương trình ca nhạc và giao lưu với tên gọi Truyền lửa thanh niên tại Nhạc viện TPHCM.

Trong chương trình, các sáng tác Bước chân trên dải Trường Sơn, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Nổi lửa lên em… đã làm sống dậy ký ức Trường Sơn hùng tráng, đưa khán giả trẻ trở về với không khí hào hùng của thế hệ thanh niên đầy nhiệt huyết xung phong ra chiến trường bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, phong trào tranh đấu của thanh niên, sinh viên - học sinh tại các đô thị miền Nam vô cùng sôi nổi. Không khí của những ngày không ngủ hừng hực đó được tái hiện qua những ca khúc viết cho phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” như: Dậy mà đi, Tiếng hát những đêm không ngủ, Tự nguyện...

Đến khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Những bước chân TNXP tiếp tục lên rừng xuống biển, chẳng ngại gian khổ để những miền đất được khai hoang, ươm mầm sự sống. Giai đoạn này, hàng loạt sáng tác về TNXP ra đời: Đêm rừng Dakmil, Những vết chai cho Tổ quốc, Em đi qua cầu cây… Rồi từ những năm đầu 1990, tuổi trẻ cả nước lại tiếp nối truyền thống thanh niên xung kích bao thế hệ bằng những hành động, công việc ý nghĩa trong “Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh”: xóa mù chữ, giúp khuyến nông khuyến ngư, xóa cầu khỉ, tham gia các chương trình trọng điểm quốc gia, xây dựng đường Hồ Chí Minh… Những giai điệu trẻ sôi nổi của Dấu chân tình nguyện, Mùa hè Xanh… đã kịp thời thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết thanh niên thời đại mới.

Dù không có một ngôi sao ca nhạc nào tham gia biểu diễn nhưng chương trình vẫn lôi cuốn mạnh mẽ khán giả mọi lứa tuổi. Đây là mô hình tổ chức và biểu diễn âm nhạc truyền thống cách mạng đạt hiệu quả cao, cần nhân rộng để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá và phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như đời sống văn hóa của người dân TPHCM. 

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục